เมื่อสาวไฮโซ เจอเครื่องยนต์เทพ... Nissan 350Z

 
เมื่อสาวไฮโซ เจอเครื่องยนต์เทพ... Nissan 350Z

เมื่อสาวไฮโซ เจอเครื่องยนต์เทพ... Nissan 350Z



ถือเป็นเซอร์ไพรส์เล็กๆ กับการเปิดตัวของ นิสสัน 350Z ในงานมอเตอร์โชว์ 2007 ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพราะหลังจาก‘เทียรี่ เวียดิว’บอสส์ใหญ่ของค่าย เคยประกาศว่าจะไม่มีการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่อีกแล้วในปีนี้ นอกเหนือไปจาก ฟรอนเทียร์ นาวาร่า ที่ประเดิมตลาดไปตอนต้นปี

แต่ที่‘เวียดิว’เผยคงจะหมายถึงรถตลาดทั่วไปเท่านั้น เพราะอย่างไรแล้วโปรดักส์สร้างอิมเมจ ก็ต้องมีประดับบารมีไว้บ้าง ยิ่งเป็นสปอร์ตคาร์ระดับตำนานอย่าง 350Z เชื่อว่าการนำเข้ามาทำตลาดเองคงได้เสียงตอบรับทางบวกจากสาวกพันธุ์แท้แน่นอน

350Z หรือ Fairlady Z ในญี่ปุ่น รุ่นไมเนอร์เชนจ์ ที่สยามนิสสันนำเข้ามาทำตลาดเป็นตัวถังคูเป้ พร้อมเคาะราคา 4.95 ล้านบาท โดยไฮไลท์สำคัญอยู่ที่การปรับเครื่องยนต์จาก VQ35DE 280 แรงม้า เพิ่มเป็น 313 แรงม้า แต่ความจุกระบอกสูบเท่าเดิม 3500 ซีซี พร้อมกับเปลี่ยนรหัสท้ายใหม่เป็น VQ35HR ซึ่ง HR ย่อมาจาก High Revolution

โดยรูปลักษณ์ภายนอกไม่ได้ปรับมากมาย แต่ที่เห็นชัดสุดน่าจะเป็นลายฝากระโปรงที่นูนขึ้นมา และไม่มีร่องสองเส้นคาดกลาง ส่วนอื่นๆเจ้าหน้าที่นิสสันบอกว่ามี ไฟหน้าไบ-ซีนอน ดีไซน์ใหม่ พร้อมไฟเบรกท้าย LED และล้ออัลลอย์ 5 ก้าน ที่เปลี่ยนไป

ภายในให้อารมณ์สปอร์ตด้วยโทนสีดำตัดเมทาลิก โดดเด่นด้วยหน้าปัดแสดงผลสามวง หลังพวงมาลัย ขณะที่ตรงกลางแผงแดชบอร์ดจะมีมาตรวัดเล็กๆอีก 3 อัน ที่จะบอก จำนวนไฟในแบตเตอรี่ ระดับน้ำมันเครื่อง และแสดงค่าต่างๆของรถ ทั้ง จำนวนกิโลเมตรที่วิ่งได้จากน้ำมันที่เหลือ ความเร็วเฉลี่ย รวมถึงอัตราการบริโภคน้ำมัน

ด้านเครื่องเสียงใช้เจ้าประจำอย่าง BOSE ที่ยัดซีดี เอ็มพี-3 เข้าไปได้ถึง 6 แผ่น พร้อมลำโพง 7 ตัว (รวมซับวูฟเฟอร์) ซึ่งจะมีปุ่มควบคุมติดตั้งบนพวงมาลัยเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน ขณะที่เบาะนั่งติดระบบอุ่นมาให้ทั้งด้านคนขับและผู้โดยสาร



การลองขับในวันนั้นผมใช้เวลาหนึ่งวันกับเส้นทาง กรุงเทพฯ- สระบุรี ซึ่งถือว่ามีข้อจำกัดพอสมควร เนื่องจากรถมีคันเดียว และต้องแบ่งกันขับถึง 3 คน (มี เทียน่า ตามขบวนไปด้วย) บวกกับฟ้าฝนไม่เป็นใจ กระหน่ำซ้ำหนักลงมาตลอดทาง แต่จนแล้วจนรอด“ผู้จัดการมอเตอร์ริ่ง”ก็ได้ควบน้องสาวไฮโซตอนขากลับ

หลังจากสตาร์เครื่อง ลองกระทืบคันเร่ง พลันเสียงร้องจากเครื่องยนต์ วี 6 ก็ดังหวีดหวิว หวานหูดูมีสกุล ไม่ออกแนวคำรามรุนแรง ขณะเดียวกันก็เหมือนจะบอกว่าเข้าเกียร์ออกตัวเถอะพี่....หนูอยากทำงานแล้ว!

อย่างไรก็ตามการนั่งหลังพวงมาลัยช่วงแรกๆอาจดูขัดเขินไปบ้าง จากตำแหน่งการขับที่ต่ำ และต้องปรับเบาะนั่งอยู่นานกว่าจะลงตัว ขณะเดียวกันกระจกมองข้างเล็กๆ กับทัศนะวิสัยมองหลังที่แคบ จึงต้องปรับความรู้สึกพอสมควร



สำหรับเครื่องยนต์ชั้นเทพ VQ35HR วี 6 สูบ ขนาด 3500 ซีซี พร้อมระบบวาวล์แปรผัน CVTC ให้กำลังสูงสุด 313 แรงม้า ที่ 6,800 รอบต่อนาที แรงบิด 358 นิวตัน-เมตร ที่ 4,800 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยอัตโนมัติ 5 สปีด พร้อมเล่นเป็นเกียร์ธรรมดาได้หรือ “แมนวลชิฟท์” ที่ต้องการกำลังแรงแค่ไหนก็ตอบสนองดั่งใจ ยิ่งจังหวะคิกดาวน์ดูม้าในคอกจะกระตือรือร้นทำงานเป็นพิเศษ โดยเรียกจากความเร็ว 80 กม./ชม. ไต่ไปถึง 140 กม./ชม.ได้เพียงอึดใจ หรือบางช่วงถนนโล่งๆผมลองทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 190 กม./ชม. ซึ่งก็ยังเหลือๆครับ

หลังคุ้นเคยกับรถมาสักพัก จนมั่นใจว่าม้าทั้ง 313 ตัวคงจะพอควบคุมได้ จึงหันมาเล่นเกียร์“แมนวลชิฟท์” บ้าง โดยการเปลี่ยนเกียร์ไหลลื่นดี บางช่วงลากรอบไปแถวๆ 7000 เกือบแตะเรดไลน์ แล้วค่อยผลักคันเกียร์ยิ่งเพิ่มความเร้าใจ และพาลคิดไปว่า ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด มาประทับกับเครื่องยนต์บล็อกนี้ คงเพิ่มดีกรีการขับไปอีกขึ้น

ส่วนการควบคุมก็ง่ายผ่านพวงมาลัยน้ำหนักพอดีมือ และเฉียบคมเอามากๆ เมื่อบวกกับช่วงล่างแบบมัลติลิงค์ทั้งหน้า-หลัง รองรับด้วยล้ออัลลอยด์ 18 นิ้ว ประกบยางขนาด 225/45 R18 ในด้านหน้า และ 245/45 R18 ด้านหลัง ยิ่งหนึบแน่นมั่นใจแม้ทางจะเต็มไปด้วยน้ำ

ขณะเดียวกันการเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง พร้อมๆกับการถ่ายเทน้ำหนักที่ดีของรถ ส่งผลให้การทรงตัวดีเยี่ยม บางช่วงจิตนการตัวเองเป็น“ดริฟท์คิงส์” ในเดอะฟาสฯ โตเกียวดริฟท์ ก็ซัดเข้าไปเต็มๆทุกโค้ง โดยไม่มีอาการสะบัด หรือท้ายปัดให้เห็น(ถึงแม้จะอยากให้มีมาก) ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการทำงานของระบบ VDC (Vehicle Dynamics Control) ที่คอยควบคุมไม่ให้รถเสียการทรงตัว โดยจะมีไฟเตือนขึ้นทุกครั้งเมื่อระบบทำงาน

นอกจากนี้ระบบความปลอดภัยอื่นๆ ก็ยังขนมาให้ทั้งถุงลมนิรภัย 6 จุด เบรก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBDระบบเสริมแรงเบรก BA พร้อมๆดิสก์เบรก 4 ล้อ ของเบรมโบ

รวบรัดตัดความ...จากประวัติศาสตร์อันยาวนานของรถตระกูลZ ที่วันนี้ก็ถ่ายทอด DNA มาถึง 350Z ด้วยเครื่องยนต์ระดับเทพพลังแรง ขณะที่นิสัยโดยรวมไม่ถึงกับดิบ ก้าวร้าว แต่ก็ไม่ยวบย้อยนุ่มนิ่มเกินไป เรียกว่าขับสนุก เร้าใจ ควบคุมได้ไม่ยาก...เอาเป็นว่าใครสถานะทางการเงินไม่ขัดสนแล้วที่จอดรถในบ้านยังเหลือ ก็ลองเปิดใจคบสาวไฮโซคนนี้ไว้สักคัน คงช่วยเติมสีสันในชีวิตได้ไม้น้อย



เมื่อ : 23 มิ.ย. 50 16:18:59
ที่มา: http://www.nangdee.com/webboard/viewtopic.php?t=2331&sid=
โดย : angel_za