กินอะไร ? เมื่อบ่จอย

 
กินอะไร ? เมื่อบ่จอย


          ใครอยากอารมณ์ดีบ้าง ... กินสิ...! ฟังดูแล้วเหมือนไม่น่าจะเกี่ยวกัน แต่ขอบอก...เกี่ยวกันอย่างมาก

          มีผลวิจัยในต่างประเทศพบว่า อาหารที่บริโภคเข้าไปจะไปมีผลต่อสารเคมีในสมองซึ่งจะส่งผล ต่ออารมณ์ ไม่ว่าจะรับมากเกินไปหรือขาดพร่อง ก็ล้วนแต่ส่งผลให้กับอารมณ์ทั้งสิ้น

          ดูได้จากคนบางคนพอเครียดแล้วจะกินไม่ยั้ง ขณะที่บางคนกลับกินไม่ลงเอาเสียเลย นั่นเป็นเพราะความเครียดจะไปทำให้ระบบในร่างกายรวน หัวใจจะเต้นเร็ว ความดันพุ่งสูง กล้ามเนื้อเกร็ง ระบบต้านทานอ่อนแอ ระบบย่อยปั่นป่วน ทำให้การดูดซึมและการสะสมอาหารผิดปกติ เรียกว่ายิ่งเครียดก็จะยิ่งอ่อนเพลีย หมดแรง นอนไม่หลับ ร่างกายจะสูญเสียสารอาหาร สารเคมี ที่กระทบต่อการควบคุมความรู้สึก อารมณ์ และความตื่นตัว

          ถ้าอย่างนั้นแล้วมาดูกันว่า อาหารอะไรที่กินเข้าไปแล้วหายเครียด ทำให้อารมณ์ดี นอนหลับสบาย

          คาร์โบไฮเดรตไม่ขัดสี อาทิ ข้าวซ้อมมือ ข้าวโพด ลูกเดือย ฟักทอง เผือก มัน ขนมปังโฮลวีต นม กล้วย โยเกิร์ต ข้าวโอ๊ต ผักและผลไม้มีกาก ที่มีกรดอะมิโนทริบโทเฟน สารอาหารที่ร่างกายจะนำไปสร้างเซโรโทนิน สารที่ถ้าลดต่ำลงจะทำให้เกิดอาการ ซึมเศร้า ขาดสมาธิ ไม่กระฉับกระเฉงได้

          สำหรับแป้งและน้ำตาล คาร์โบไฮเดรตที่ได้รับการขัดสีแล้วนั้น ถ้าบริโภคเข้าไปมากๆ จะมีคุณสมบัติตรงข้าม ทำให้เกิดอาการอ่อนระโหยโรยแรงหรือหงุดหงิดได้

          ตรงนี้วิธีการแก้ คือ กินโปรตีนเข้าไปร่วมด้วยจะช่วยรักษาสมดุลได้

นอกจากนี้ ควรเติมด้วยวิตามินซี (ผักผลไม้) แมกนีเซียม (เต้าหู้ เมล็ดฟักทอง เมล็ดพืช ไม่ขัดสี ถั่วเปลือกแข็งต่างๆ) สังกะสี (เนื้อสัตว์ โดยเฉพาะอาหารทะเล แป้งถั่วเหลือง ถั่ว) วิตามินอี และวิตามินบีรวม

ส่วนอาหารที่ควรเลี่ยง

          เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะจะไปลดเอนไซม์ย่อยไขมัน และไปลดการสะสมวิตามินหลายๆ ชนิด

          คาเฟอีน จะไปยับยั้งการดูดซึมของธาตุเหล็ก กระตุ้นและเพิ่มการหลั่งของกรดในกระเพาะและฮอร์โมน ไทรอยด์ ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการซึมเศร้า ทั้งยังมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ทำให้ไตทำงานหนักขึ้น

          น้ำอัดลม น้ำตาล อาหารหวานจัด หรือคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสี

          อาหารเค็ม อาหารที่มีเกลือหรือโซเดียมสูง

          อาหารไขมันสูง ทำให้ย่อยช้า เพิ่มฮอร์โมนเครียด

          นอกจากนี้แล้ว เมื่ออารมณ์ไม่ดี ควรเลี่ยงการกินอาหารมื้อใหญ่ เพื่อไม่ให้ระบบย่อยอาหารทำงานมาก ควรแบ่งการกินเป็นอาหารมื้อเล็กแต่หลายมื้อ โดยเน้น เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ปลา ผักผลไม้ที่มีกากใยสูง ไขมันต่ำ หรือเป็นอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตไม่ขัดสี เค็มน้อย หวานน้อย

          จากนั้นก็ออกกำลังกาย ดื่มน้ำ 8-10 แก้ว แล้วไปนอนซะ แค่นี้ความเครียดก็กระเจิงแล้ว !

 




เมื่อ : 1 ก.พ. 52 19:31:58
ที่มา: www.kapook.com
โดย : kura