เคล็ดลับดูแลสุขภาพตามวัย ฉลาดเลือกทานซะอย่าง...เอ๊าะขึ้นทันตาเห็น!!

 
เคล็ดลับดูแลสุขภาพตามวัย ฉลาดเลือกทานซะอย่าง...เอ๊าะขึ้นทันตาเห็น!!

เชื่อไหมคะว่า การเลือกทานอาหารให้เหมาะกับช่วงอายุของวัย จะทำให้คุณดูเอ๊าะกว่าจริงได้อย่างน้อย 5-10 ปี แถมยังมีสุขภาพแข็งแรงขึ้นชนิดผิดหูผิดตาด้วย!! เพราะแต่ละวัยก็มีความต้องการของร่างกายแตกต่างกันไป ใส่ใจสักนิด คิดก่อนทานสักหน่อย รับรองได้เลยค่ะว่า ความสาวความสวยจะอยู่คู่กับคุณไปอีกนาน!! วัยนำหน้าเลข 2 จะเป็นหนุ่มเป็นสาวเต็มวัย และร่างกายมีพัฒนาการเติบโตเต็มที่ จึงมีพลังงานอย่างเหลือล้น เป็นวัยที่กระฉับ กระเฉง เคลื่อนไหวและทำกิจกรรมเยอะ ทำให้ร่างกายได้เผาผลาญและใช้พลังงานมากกว่าวัยอื่นๆ คนอายุ 20 อัพ ควรทานอาหารหลากหลายให้เกิดความสมดุล อาหารสุขภาพที่เหมาะสมกับคนวัยนี้ คืออาหารประเภทเนื้อสัตว์และถั่วต่างๆ ซึ่งให้โปรตีนสูง รองมาก็เป็นข้าวและแป้ง เน้นการเสริมสร้างพลังงาน ตามมาด้วยผักผลไม้ และนมกับแคลเซียม. วัยนำหน้าเลข 3 เป็นวัยที่ยังต้องการพลังงานอยู่มาก เพราะเป็นช่วงของการทำงานตั้งเนื้อตั้งตัว แต่ด้วยอายุที่มากขึ้น ทำให้ประสิทธิภาพในการเบิร์นของร่างกายช้าลง และน้ำหนักขึ้นลงง่าย คนวัยนี้จึงจำเป็นต้องระมัดระวังเรื่องไขมันและคอเลสเทอรอลเป็นพิเศษ พยายามเลือกทานอาหารที่ย่อยง่ายขึ้น โดยเฉพาะ ปลาทะเล ซึ่งช่วยลดความดันโลหิต รวมถึงพวกถั่วเมล็ดแห้ง อย่างถั่วแดง, ถั่วเขียว และถั่วเหลือง ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจ แถมยังมีโปรตีนสูง ช่วยให้พลังงานทดแทนเนื้อสัตว์ใหญ่ ส่วนอาหารจำพวกข้าวและธัญพืชไม่ขัดสี ก็มีเส้นใยสูง ช่วยให้อิ่มทน และส่งผลดีต่อลำไส้ แต่ถ้าไม่อยากพะโล้ดูแก่ เกินวัย ควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีไขมันและคอเลสเทอรอลสูง เช่น หมูสามชั้น, เนย และกะทิ. วัยนำหน้าเลข 4 เป็นวัยที่ร่างกายเริ่มเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด ผู้หญิงอาจเผชิญกับปัญหาวัยทองในระยะนี้ ในช่วงวัยนี้ความต้องการพลังงานจะลดลงมาก แต่ต้องการแคลเซียม และวิตามินจากผักผลไม้ที่มีกากใยอาหารสูงมากขึ้น เพื่อป้องกันปัญหากระดูก คนวัยนี้ควรทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุของความเสื่อมวัย ไม่ว่าจะเป็น อาหารที่มีวิตามินซีมาก อย่าง ส้ม, ฝรั่ง, มะเขือเทศ และแคนตาลูป หรือจะเป็นอาหารที่มีวิตามินอีสูง เช่น น้ำมันดอกทานตะวัน, เมล็ดดอกทานตะวัน, เนยถั่ว, ถั่วลิสง และอัลมอนด์ ขณะที่เต้าหู้ถือเป็นแหล่งโปรตีนสำคัญของคนวัยเลข 4 เพราะมีไขมันต่ำ และให้แคลเซียมมากกว่าเนื้อสัตว์ทั่วไป อยากให้ท่องจำไว้ในใจเลยค่ะว่า การเลิกทานอาหารไขมันสูง อาหารทอด และของผัดๆมันๆทุกชนิด รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และคาเฟอีน จะช่วยให้คุณดูเอ๊าะขึ้นอีกหลายปี!! วัยนำหน้าเลข 5 เลข 5 ที่เข้ามาย่ำกรายชีวิต ไม่ได้ส่งผลกระทบเฉพาะต่อร่างกายเท่านั้นนะคะ แต่ยังลุกลามไปถึงเรื่องจิตใจด้วย คนวัยนี้ต้องเตรียมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของตัวเอง ด้วยการทำความเข้าใจสภาพร่างกายที่ไม่เหมือนเดิม... ประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายจะลดลง ส่งผลต่อระบบการย่อยและการดูดซึมอาหาร ทำให้ร่างกายขาดสารอาหารบางอย่างโดยไม่รู้ตัว สิ่งสำคัญที่สุดของคนวัยนี้คือ การดื่มน้ำมากๆให้สม่ำเสมอ วันละอย่างน้อย 8-12 แก้ว เพื่อป้องกันการขาดน้ำ และควรทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตให้น้อยลง หรือทานเฉพาะแป้งที่ไม่ขัดสี งดการทานเนื้อสัตว์ใหญ่ ซึ่งย่อยยาก และหันมาทานปลาแทน นอกจากนี้ ควรทานอาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่น นม, โยเกิร์ต, เนยแข็ง หรือปลาตัวเล็กตัวน้อย และพวกผักใบเขียว โดยเฉพาะคะน้า กวางตุ้ง และบ็อคโคลี่ ช่วยลดปัญหากระดูกพรุน คนวัย 50 อัพ ยังออกกำลังกายได้สม่ำเสมอ แต่ไม่ควรหักโหมมาก เน้นเฉพาะประเภทที่ช่วยให้กล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรง รวมทั้งช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้ทำงานได้ดีขึ้น



เมื่อ : 16 ธ.ค. 49 22:36:27
ที่มา: ไทยรัฐ
โดย : vipcream