เมนูสีเขียว วัย 6-12 เดือน

 
เมนูสีเขียว วัย 6-12 เดือน

เวลาที่พูดถึงสีเขียว เรามักจะนึกถึงแต่ผัก และกลิ่นเหม็นเขียวกัน ใช่ไหมคะ ครั้งนี้เรามีเทคนิคดี ๆ ในการทำเมนูจากผักที่เจ้าตัวเล็กต้องหลงรัก และนอกจากสีเขียวจากผักแล้ว ยังมีผลไม้สีเขียวอีกหลากหลายชนิดที่สามารถนำมาปรุงเป็นเมนูอร่อยให้ลูกได้ เหมือนกัน 5 เมนูสีเขียวที่นำมาฝากกัน คงทำให้เจ้าตัวเล็กร้องขอให้คุณแม่ทำเพิ่มอีกแน่ ๆ ค่ะ


6-8 months

โจ๊กหวานใจ

ส่วนผสม

       -ข้าวกล้องต้มนิ่ม ๆ 4 ช้อนโต๊ะ

       -น้ำซุปผัก ? ถ้วยตวง

       -ไข่แดงต้มสุก ? ฟอง

       -ผักหวานสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ

       -น้ำมันมะกอก ? ช้อนชา

วิธีทำ

           1.ต้มข้าวกล้องกับน้ำซุปให้ข้าวสุกนิ่ม แล้วใส่ผักลงไปต้มต่อจนสุก

           2.ใส่ไข่แดงและน้ำมัน คนให้เข้ากัน แล้วใช้ทัพพีหรือช้อนบดส่วนผสมทั้งหมดให้ละเอียดเนียน ตักใส่ถ้วยพร้อมเสิร์ฟ

           Tips : ผักที่เหมาะสำหรับลูกในวัยนี้ควรเป็นผักที่อ่อนนุ่ม ไม่มีกลิ่นฉุนและควรเลือกเฉพาะยอดใบอ่อนซึ่งจะมีรสหวานมากกว่าใบแก่ ส่วนการเติมน้ำมันในอาหารที่มีส่วนผสมของผักจะช่วยให้วิตามินที่ละลายใน น้ำมันดูดซึมได้ดีขึ้น

 


8-10 months

ผัดบวบจอมพลัง

 ส่วนผสม

       -บวบหอมหั่นเป็นชิ้นเล็ก ? ถ้วยตวง

       -ตับไก่หั่นชิ้นเล็ก 1 ช้อนโต๊ะ

       -น้ำมันพืช 1 ช้อนชา

วิธีทำ

           ตั้งน้ำมันในกระทะให้ร้อนแล้วใส่บวบลงไปผัดให้สุกนิ่ม เติมน้ำเล็กน้อย

           Tips : ผักควรจะมีรสหวานอ่อน ๆ ฉ่ำน้ำ อ่อนนุ่ม ควรหั่นชิ้นเล็กหรือสับหยาบแทนการบดละเอียด เพื่อกระตุ้น และส่งเสริมพัฒนาการด้านการเคี้ยว และกลืนของเด็กวัยนี้


เมลอนสมูทธี

ส่วนผสม

       -เมลอนสุกนิ่ม 1 เสี้ยว

       -นมที่ลูกกิน ? ถ้วยตวง

วิธีทำ

           ปั่นส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำไปแช่เย็น เมื่อแข็งตัวดีแล้วก็พร้อมเสิร์ฟ

           Tips :  ในวัยนี้ลูกควรกินผลไม้หลากหลาย เน้นผลไม้สด แต่บางครั้งลูกอาจรู้สึกเบื่อ เลือกผลไม้ที่อ่อนนุ่มใยอาหารน้อย มีรสหวานอ่อน ๆ มาผสมกับนมเป็นของว่างยามบ่ายที่สดชื่นและมีประโยชน์


10-12 months

เต้าหู้แสนรัก

ส่วนผสม

       -เต้าหู้ญี่ปุ่น 1 ก้อน

       -เม็ดถั่วลันเตาต้มจนนิ่ม 2 ช้อนโต๊ะ

       -ปลาทับทิมสับหยาบ 2 ช้อนโต๊ะ

       -ซีอิ๊วขาว ? ช้อนชา

วิธีทำ

           1.กดเต้าหู้ด้วยพิมพ์รูปหัวใจ แล้วนำไปนึ่งให้สุก

           2.ใส่น้ำมันในกระทะพอร้อน ใส่ปลาลงไปผัดพอสุก ตามด้วยเม็ดถั่วลันเตาลงไปผัดต่อ เติมน้ำซุปเล็กน้อย

           3.ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ตักราดบนเต้าหู้ที่เรียงใส่จานไว้แล้ว

           Tips : ถั่วลันตาเป็นผักสีเขียวที่มีรสหวาน มัน ไม่แข็งและนิ่มเกินไป ลูกสามารถเคี้ยวได้ มีโปรตีนและธาตุเหล็ก ผักสีเขียวของลูกควรผสมผสานกับอาหารประเภทอื่นที่มีสีต่างกันด้วย เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ สร้างแรงจูงในการกินเพิ่มขึ้น

 


กรีนมิกซ์ฟรุต

ส่วนผสม

        -กีวีหั่นสี่เหลี่ยม 1 ผล

        -องุ่นไม่มีเมล็ดผ่าครึ่ง 10 ผล

        -สาลี่หอมหั่นสี่เหลี่ยม 1 ผล

        -วิปปิ้งครีม

วิธีทำ

           จัดผลไม้ใส่ถ้วยแช่เย็น เมื่อจะรับประทานให้บีบวิปปิ้ง ครีมโรยหน้าเล็กน้อย เท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟ

           Tips : ควรเลือกผักและผลไม้ที่แข็งขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เคี้ยวมากขึ้น หั่นชิ้นเล็กให้พอดีคำ ควรมีรสต่าง ๆ เพิ่มด้วย เช่น หวาน เปรี้ยว ฯลฯ ส่วนการเติมวิปปิ้งครีมจะช่วยเพิ่มการดูดซึมของวิตามินเอในผลไม้ และทำให้มีสีสันตัดกับสีเขียวน่ากินยิ่งขึ้น




Tag : บทความ อาหารเด็ก เมนูสีเขียว วัย 6-12 เดือน
เมื่อ : 04 มี.ค. 55 14:39:45
ที่มา: www.kapook.com
โดย : kura